Trong thế giới sôi động của ngành giải trí và sự kiện, việc sử dụng dịch vụ cho thuê âm thanh ánh sáng đang trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch tổ chức sự kiện của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào một dịch vụ chất lượng và phù hợp với nhu cầu của mình, có một số lưu ý quan trọng cần xem xét.
Điều này không chỉ đảm bảo sự thành công của sự kiện mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tài chính. Hãy cùng điểm qua một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ cho thuê âm thanh ánh sáng cùng MARCOM ngay dưới đây nhé.
I. Tìm hiểu về âm thanh, ánh sáng trong tổ chức sự kiện
Nếu như bạn đang tổ chức một sự kiện ở bất kể loại hình hay quy mô nào, ví dụ như một cuộc họp báo, một đêm hội trình diễn, một buổi lễ khai trương, kỷ niệm thành lập công ty…Bạn đều cần một hệ thống âm thanh và ánh sáng chuyên nghiệp để đảm bảo có thể truyền tải được đầy đủ thông điệp của sự kiện đến khách mời, ngoài ra còn giúp mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho họ.
Trong một sự kiện, hệ thống âm thanh và ánh sáng cực là kỳ quan trọng, đặc biệt là hệ thống âm thanh, vì đây là phương thức giao tiếp trực tiếp trên sân khấu truyền tải tới khách mời. Nếu âm thanh có vấn đề thì chúng ta có thể sẽ gặp phải một “sân khấu chết”, điều này sẽ khiến sự kiện của bạn bị fail ngay lập tức.
“5 phút chết sân khấu sẽ cảm nhận như 15 phút đối với khách mời”, đây được gọi là giờ tâm lý, và chúng thường fail bởi âm thanh có vấn đề.
Về cơ bản, hệ thống âm thanh sẽ có 3 loại loa cơ bản là:
- loa full (đánh ra 3 giải tần là âm bass, âm mid và âm treble)
- loa sub (hỗ trợ giải âm bass, giúp tròn tiếng và hay hơn)
- loa monitor (loa đánh ngược lên sân khấu để giúp người biểu diễn nghe rõ âm thanh).
Ánh sáng thì được chia theo khu vực, mỗi khu vực sẽ có những loại đèn riêng, khu vực đèn ngược (đèn hướng về phía khán giả, để khán giả cảm nhận sự lung linh của ánh sáng), khu vực đèn ven (đèn treo trên giàn truss 2 bên sân khấu dùng để chiếu sáng cảnh trí và đánh sáng sân khấu, dancer), đèn thuận, hay còn gọi là đèn mặt (đèn chiếu sáng cho sân khấu, đánh ánh sáng giúp mặt của ca sĩ, diễn viên sáng và đẹp).
Để thuận tiện và không bị phát sinh chi phí khi thuê âm thanh ánh sáng, bạn cần phải cung cấp cho nhà thầu thông tin chính xác về vị trí nguồn điện, để nhà thầu có phương án mang dây cáp, nối điện phù hợp.
Hệ thống âm thanh ánh sáng không nên dùng chung một đường dây điện, vì âm thanh rất quan trọng, không thể để xảy ra trường hợp chập điện của hạng mục khác ảnh hưởng tới hệ thống âm thanh. Ngoài ra hệ thống ánh sáng cần nguồn điện có công suất tải điện lớn, đôi khi một cái đèn sân khấu cũng có thể có công suất tương đương với 1 dàn âm thanh.
>>> Tham khảo thêm: Làm giàu trải nghiệm sự kiện âm thanh ánh sáng
II. Những điều cần biết khi thuê thiết bị âm thanh ánh sáng
Để có thể thuê một hệ thống âm thanh ánh sáng sự kiện phù hợp với chương trình của mình, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và nắm vững tính chất cũng như quy mô của chương trình, từ đó các nhà thầu sẽ tư vấn về cấu hình hệ thống âm thanh ánh sáng sao cho phù hợp nhất.
Để giúp cho các nhà thầu có thể tư vấn chi tiết, cũng như cho thuê và cung cấp 1 hệ thống âm thanh ánh sáng phù hợp, bạn phải cung cấp đủ các thông tin sau:
1. Số lượng người tham dự
Điều này rất quan trọng, nếu như số lượng người lớn (trên 500 khách) bạn sẽ cần sử dụng thêm các hệ thống loa center, loa delay, để đảm bảo tất cả khách mời có thể nghe âm thanh được rõ ràng, tốt nhất và cùng 1 lúc.
2. Địa điểm tổ chức
Với địa điểm tổ chức, các nhà thầu sẽ phân tích cho bạn nên sử dụng loại loa, ánh sáng nên chọn như thế nào, vì ở trong nhà và ngoài trời sẽ có độ vang khác nhau, có vật chắn, độ cản âm thanh khác nhau, phải sử dụng loại loa phù hợp. Ngoài ra, nếu làm ngoài trời còn phải lên các phương án phòng tránh các yếu tố về thời tiết.
3. Tính chất sự kiện
Đối với các sự kiện mang tính hội nghị hội thảo thì chỉ cần một hệ thống âm thanh ánh sáng đơn giản, đủ để đánh sáng mặt người chủ trì và âm thanh rõ ràng đủ nghe. Tuy nhiên đối với các chương trình có yếu tố nghệ thuật, sẽ cần hệ thống loa và ánh sáng phức tạp hơn rất nhiều. Mỗi loại nghệ thuật sẽ có loa cũng như ánh sáng phụ trợ khác và hệ thống lắp đặt phức tạp khác nhau, chúng liên quan tới giàn truss (giàn treo đèn), đánh đèn theo cảnh hoặc chạy timecode.
4. Ngân sách chương trình
Một sự kiện không chỉ bao gồm hệ thống âm thanh ánh sáng, chúng còn bao gồm rất nhiều hạng mục khác như setup sân khấu, bàn ghế, phụ kiện…, hệ thống âm thanh ánh sáng chỉ nên chiếm từ 10 – 15% ngân sách của tổng sự kiện.
Đối với các sự kiện lớn nên có đạo diễn hoặc đơn vị event agency làm việc và giám sát, để có thể đảm bảo sát sao nhu cầu phục vụ cũng như tính chất chương trình, cùng với trả lời những câu hỏi phức tạp hơn về thi công, tiến độ, hay layout âm thanh ánh sáng, tone màu…
III. Tiêu chí lựa chọn đơn vị dịch vụ cho thuê âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp
- Thuê đơn vị âm thanh ánh sáng có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sự kiện, đã từng lắp đặt hệ thống âm thanh ánh sáng tương đồng với quy mô sự kiện của bạn.
- Thuê hệ thống âm thanh, ánh sáng của các nhà thầu có kỹ thuật viên giỏi, cứng. Với âm thanh thì cần người hệ thống, lắp đặt tốt, còn với ánh sáng thì chúng ta thực sự cần “nghệ sĩ ánh sáng” để chương trình đẹp nhất.
- Thuê âm thanh tại các nhà thầu có đồng bộ hệ thống và chủng loại âm thanh, ví dụ như trọn bộ hệ thống loa JBL, loa Master Audio, loa RCF. Điều này giúp tăng cường độ tương thích, tránh sự cố đáng tiếc.
- Các nhà thầu có khả năng trao đổi và cung cấp các phương án về hệ thống âm thanh ánh sáng, có thể trình bày chính xác về layout đèn, layout âm thanh ánh sáng
- Lựa chọn nhà thầu nhiệt tình khi thuê âm thanh ánh sáng, vì hệ thống âm thanh ánh sáng họ có sẵn, nên sự nhiệt tình có thể họ sẽ giúp bạn mang thêm những đèn hoặc hệ thống còn thiếu nếu không đủ ngân sách, ví dụ như đèn daylight cho góc hẹp, đèn profile…và 1 số loại đèn cần tới địa điểm mới biết nên sử dụng chúng.
>>> Tham khảo thêm: MARCOM công bố bảng báo giá thuê âm thanh ánh sáng chi tiết nhất
Việc sử dụng dịch vụ cho thuê âm thanh ánh sáng không chỉ là một quyết định thông minh mà còn là bước đi đúng đắn trong việc tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đáp ứng được mục tiêu của bạn, việc lưu ý đến các yếu tố quan trọng là không thể phớt lờ. Bằng cách chú ý đến chất lượng dịch vụ, phù hợp với ngân sách và cung cấp đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, bạn sẽ có được một trải nghiệm sự kiện đáng nhớ và ấn tượng cho cả khách mời và đội ngũ tổ chức.
Nếu quý khách hàng vẫn còn có nhiều thắc mắc và những câu hỏi cần giải đáp. Xin mời tham khảo thêm những bài viết trong blog của MARCOM. Hân hạnh được đồng hành cùng quý khách.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ QUỐC TẾ MARCOM
- Hotline: 079.789.5656 (Mr.Nguyễn Tú)
- Email: chothuemanled.vn@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/chothuemanled.vnn/
- Địa Chỉ VP: Số 192 Đường Giải Phóng – Quận Thanh Xuân – TP Hà Nội
- Kho 1: 78/215 Đường Tân Triều, Quận Hà đông Thành Phố Hà Nội
- Kho 2: Số 168 Bùi Sỹ Tiêm, Phường Tiền Phong, Thành Phố Thái Bình